วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การคมนาคมของนิวยอร์ก


     สำหรับนครนิวยอร์ก การคมนาคมทางรถไฟใต้ดิน และรถประจำทางให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งสะดวกประหยัดและรวดเร็ว โดยสามารถหาซื้อบัตรโดยสาร (ใช้บริการได้ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถประจำทาง) ได้ที่สถานีรถไฟใต้ดินทุกแห่ง (มีทั้งซื้อได้ด้วยเงินสดจากเคาเตอร์ หรือใช้บัตรเครดิตที่เครื่องขายบัตรอัตโนมัติ) สามารถขอแผนที่รถไฟฯ ได้ที่เจ้าหน้าที่ฯในสถานีฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด 

     หรืออาจหาซื้อได้ตามร้านขายของชำที่มีตรา MTA ( Metropolitan Tranportation Authority) ในราคา 2.00 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเที่ยว หากซื้อ ตั๋ววันก็ใช้ได้ไม่จำกัดเที่ยวใน 1 วัน และหากพำนักมากกว่า1 สัปดาห์ ก็ขอให้ซื้อบัตรโดยสารประเภท"ขึ้นไม่จำกัดเที่ยว" แต่จำกัดภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์เท่านั้น ในราคา 24 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังมีรถแท็กซี่มิเตอร์ (สีเหลือง) วิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง เช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในชั่วโมงเร่งด่วน เพราะต้องใช้เวลารอนานมาก 

     สำหรับผู้ที่จะใช้บริการรถเช่าในนครนิวยอร์ก ทางการนิวยอร์กจะไม่อนุญาตให้ใช้ใบขับขี่รถยนต์ระหว่างประเทศ และจะอนุญาตเฉพาะใบขับขี่ที่ออกโดยรัฐนิวยอร์กเท่านั้น อย่างไรก็ดี สถานที่สำหรับจอดรถชั่วคราวมีน้อย และคิดค่าบริการจอดรถมีราคาสูงมาก 

     สำหรับผู้สัญจรทั่วไปในนครนิวยอร์ก ควรศึกษาระบบถนน และเส้นทางในแผนที่ก่อนออกเดินทาง สามารถขอแผนที่จากเคาเตอร์โรงแรมทั่วไป โดยมีหลักสังเกต ดังนี้ 

     ถนนที่ตั้งอยู่ตามแนวขนานกับเกาะแมนฮัตตัน - เรียกว่า Avenue เริ่มตั้งแต่ฝั่งตะวันออก ได้แก่ York, 1st, 2nd, 3rd, Lexington, Park, Madison, 5th, 6th,( Avenue of America), 7th(Fashion), 8th, 9th, 10th,11th 12th ถนนที่ตัดขวางกับเกาะแมนฮัตตันจะเรียกว่า Street ซึ่งจะเริ่มจากทางใต้ของเกาะขึ้นไปทางเหนือของเกาะ โดยเรียงตัวเลขจากน้อยไปหามาก และถนนส่วนใหญ่จะใช้ระบบเดินรถทางเดียว สำหรับการแบ่งเขตบนเกาะแมนฮัตตันจะใช้ถนน 5th Avenue เป็นหลักในการแบ่งเขตตะวันออกและตะวันตก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น